Du lịch Vĩnh Long: 35 năm hình thành và phát triển

      Trong không khí đón xuân của những ngày giáp tết, vào ngày 30/01 vừa qua Công ty cổ phần du lịch Cửu Long tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập và 10 năm thành tựu sau cổ phần, về dự họp mặt có gần 200 CB.CNVC và những người đã từng làm việc gắn bó với ngành du lịch hoặc có liên quan trong lĩnh vực du lịch trong thời gian vừa qua, nhằm ôn lại truyền thống từ những ngày đầu thành lập và đến nay đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu du lịch Vĩnh Long.

      Quan cảnh buổi họp mặt tại Khu du lịch An Bình

      Vào thời điểm những năm 1976 - 1978, tỉnh Cửu Long lúc bấy giờ tuy chưa có tổ chức du lịch nhưng đã hình thành hoạt động đối ngoại mang tính chất du lịch nhằm phục vụ khách đến quan hệ làm việc, thăm viếng, giao lưu, tìm hiểu… từ các cơ quan trung ương và các địa phương trong cả nước đến làm việc công tác cũng như tiếp đón các đoàn ngoại giao, khách các nước XHCN và các tổ chức phi Chính phủ…

      Đến giửa năm 1979, Ủy ban nhân dân tỉnh Cửu Long quyết định thành lập Công ty du lịch Cửu Long (07/5/1979) nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch sông nước của tỉnh nhà và đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch. Trong giai đoạn khởi đầu Công ty du lịch Cửu Long chỉ hoạt động kinh doanh mua bán và tổ chức đưa khách trong tỉnh đi tham quan trong nước với khoảng vài trăm lượt khách mỗi năm. Sau đó, được Tổng cục Du lịch phân bổ chỉ tiêu đón khách từ các nước thuộc Liên Xô (cũ) sang Việt Nam nghỉ đông và đến Vĩnh Long tham quan du lịch.

      Giai đoạn 1980 – 1985 cơ sở vật chất du lịch lúc bấy giờ gồm: 01 khách sạn với 25 phòng ngủ đạt chuẩn phục vụ khách quốc tế, 01 nhà hàng ăn 200 chổ, 14 xe và 02 tàu vận chuyển khách du lịch. Lực lượng trực tiếp phục vụ du lịch khoảng 100 lao động. Thu nhập từ du lịch không đáng kể, chủ yếu là kinh doanh dịch vụ ăn, uống và bán buôn hàng hoá nhập khẩu.

      Nói chung, hoạt động của Công ty du lịch Cửu Long trong giai đoạn nầy được hình thành và định hướng đầu tư phát triển du lịch (từ nguồn vốn tích lũy của kinh doanh mua bán hàng hóa), đã từng bước khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch sông nước và các vườn cây ăn trái từ các hộ nông dân sinh sống trên đất cù lao đã thu hút một lượng lớn khách khá lớn đến tham quan và từ đó du lịch Vĩnh Long bắt đầu phát triển. Sau 05 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động, Công ty du lịch Cửu Long được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích tích cực đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

       

      Những năm 1986 – 1997, ngành du lịch Vĩnh Long khởi đầu đón khách du lịch quốc tế từ các đoàn khách của tàu Hoà Bình (PEACE) chở thanh niên Nhật Bản đến giao lưu kết hợp tham quan du lịch sông nước trên bốn xã cù lao thuộc huyện Long Hồ và tiếp theo những năm về sau khi nhà nước ta có chính sách đổi mới, mở cửa giao lưu quốc tế ra bên ngoài, đã thu hút phần lớn lượng khách du lịch Tây Âu đến Vĩnh Long và gia tăng nhanh chóng, song song đó với chương trình du lịch sinh thái miệt vườn đã thu hút khách nội địa đến Vĩnh Long tham quan ngày càng nhiều, cụ thể: vào nhũng năm 1986 - 1990 đón 12.500 lượt khách; đến năm 1991 - 1995tăng vọt lên 235.000 lượt khách, trong đó có 39.871 khách quốc tế. Riêng trong hai năm 1996 - 1997 có 138.944 lượt khách đến tham quan, trong đó có 49.952 khách quốc tế. Thị trường khách du lịch quốc tế lúc bấy giờ là khách Tây Âu, chủ yếu là Pháp, Thụy sỹ, Tây Ban Nha, Anh… thu hút lượt khách đến Vĩnh Long mạnh và đông nhất vẫn là quốc tịch Pháp với sự kiện bộ phim “Người tình” được trình chiếu tại Paris, hình ảnh trong phim nói về cảnh vật ở đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, phải kể đến thành tích của ngành du lịch lúc bấy giờ là đã mở được cửa ngõ đường thủy ngắn nhất, nhanh nhất để vào các điểm nhà vườn trên cù lao An Bình là từ bến tàu khách ở thị trấn Cái Bè, (không phải qua phà Mỹ Thuận). Nhà vườn Bác Sáu Giáo, Bác Tám Hổ, Bác Mười Hưởng… là một trong những nhà vườn có thành tích tiêu biểu tiên phong làm du lịch ở đồng bằng sông Cửu Long.

      Khách du lịch nước ngoài tăng trưởng nhanh đã đánh mốc quan trọng đáng kể trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh nhà. Cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư và ngày càng mở rộng với 31 cơ sở lưu trú du lịch  (471 phòng ngủ); 10 điểm vườn du lịch sinh thái, trên 40 tàu khách du lịch, tạo việc làm cho 434 lao động. Doanh thu từ du lịch 28,343 tỷ đồng, đóng góp vào nguồn thu ngân sách tỉnh 1,882 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 700 triệu đồng, lúc bấy giờ.

       Đặc điểm trong giai đoạn nầy, nhà nước có chủ trương chuyển nền kinh tế tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường, tách biệt rõ giửa chức năng sản xuất kinh doanh và chức năng quản lý nhà nước, nên cần phải có một cơ quan chuyên môn thực hiện quản lý du lịch. Sau khi chia tách tỉnh vào năm 1992, Vĩnh Long thành lập Phòng quản lý Du lịch thuộc Sở Thương mại và Du lịch trước đây và nay là Phòng nghiệp vụ Du lịch thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, với chức năng thực hiện quản lý nhà nước trên các hoạt động du lịch theo cơ chế qui định của pháp luật, thực hiện qui hoạch và định hướng phát triển của ngành.

      Ngành du lịch tập trung xây dựng mô hình du lịch xanh trên địa bàn bốn xã cù lao huyện Long Hồ với các chương trình “ Đi trong màu xanh đồng bằng sông Cửu Long” ; “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân” ; “Tây ngủ nhà ta” (du lịch Homestay) và đào tạo nguồn nhân lực du lịch nhất là nâng cao trình độ ngoại ngữ lực lượng hướng dẫn viên mang tính chuyên nghiệp.

       

      Căn cứ “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 1995 – 2010”, tỉnh Vĩnh Long đã tập trung thực hiện chương trình phát triển du lịch theo từng giai đoạn 2001 – 2005 và giai đoạn 2006 – 2010; với sự nổ lực phấn đấu vươn lên đến nay đã đạt được một số kết quả.

      Năm 1999, khách đến Vĩnh Long là 73.515 lượt; trong đó có 22.439 lượt khách quốc tế với doanh thu 28,4 tỷ đồng; thì đến năm 2005 tăng lên 250.000 lượt khách, doanh thu đạt 40 tỷ đồng; cuối năm 2014 số khách đạt 950.000 lượt, thu từ du lịch 200 tỷ đồng. Đăc biệt, trong vòng 10 năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Vĩnh Long tăng gấp hai lần, từ 85.000 khách của năm 2005, tăng lên 200.000 khách vào năm 2014, với nhịp độ tăng trưởng bình quân 12%/năm.

      Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 05 khu du lịch; trên 20 điểm tham quan; 18 doanh nghiệp hoạt động du lịch, trong đó có 03 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế; 64 khách sạn, trong đó 01 khách sạn 3 sao, 6 khách sạn 2 sao, với hơn 1.000 phòng ngủ; trên 12 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch với sức chứa trên 3.000 chổ; 22 điểm du lịch homestay, 100 tàu khách du lịch, 1.300 lao động đang phục vụ trong ngành du lịch hoặc liên quan lĩnh vực du lịch.

      Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Du lịch được thành lập vào năm 2011, với chức năng thông tin tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến, xúc tiến hợp tác phát triển du lịch, thực hiện các chính sách hổ trợ doanh nghiệp và các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Hiệp hội du lịch ra đời vào năm 2012 một tổ chức nghề nghiệp, qui tụ hơn 70 hội viên là tổ chức, doanh nghiệp, cở sở kinh doanh và cá nhân là những người tâm huyết trong nghề du lịch. Với sự kiện hai tổ chức nầy được hình thành đã tạo điều kiện và thêm sức mạnh góp phần quan trọng tạo tiền đề thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển đi vào chiều sâu manh tính chuyên môn hóa cao.

      Đạt được những thành tựu trên ngành du lịch Vĩnh Long đã biết sáng tạo và phát huy tốt lợi thế sản phẩm du lịch đặc thù riêng có của Vĩnh Long, như “Vĩnh Long Homestay - trãi nghiệm của bạn ở Đồng bằng sông Cửu Long” với các loại hình du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn - tham quan di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề - phát triển du lịch cộng đồng. Tổ chức các dịch vụ vui chơi giải trí sông nước, câu cá, tập bơi xuồng tam bản, dạo trên kinh rạch nhỏ bằng xuồng chèo hoặc thuyền máy đuôi tôm, cởi xe đạp dạo quanh đường làng, nghỉ qua đêm tại một hộ dân ở địa phương, xem biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử; tham gia sinh hoạt “một ngày làm nông dân miệt vườn”, thu hái trái cây, trồng rau, chày lưới, dỡ chà, tát mương bắt cá, học nấu ăn, dạy làm bánh dân gian…

      Với đề án phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020; Vĩnh Long đã định hướng trong thời gian tới thực hiện đề án phát triển du lịch Vĩnh Long giai đoạn 2015 - 2020 với mục tiêu chung đạt ngưỡng một triệu lượt khách du lịch vào cuối năm 2015 và phấn đấu phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên sinh thái sông nước miệt vườn kết hợp tham quan di tích văn hóa - lịch sử, truyền thống danh nhân của địa phương, huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện xã hội hóa các hoạt động du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, đưa Vĩnh Long trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

       

      LƯU HOÀNG MINH

      TRUNG TÂM THÔNG TIN – XÚC TIẾN DU LỊCH